Trang

15 thg 6, 2010

Những cái nhất thế giới

Những cái nhất thế giới

  • Lục địa lớn nhất thế giới: lục địa lớn nhất thế giới là châu á. Nó gần năm lần lớn hơn châu úc - là lục địa nhỏ nhất. Châu Phi và châu á gộp lại thì nhỉnh hơn phân nửa toàn bộ mặt đất trên thế giới.
  • Đỉnh núi cao nhất thế giới: đỉnh của 109 ngọn núi cao nhất thế giới đều ở cả châu á - ở dãy Hy Mã Lạp Sơn có tới 96 ngọn.

    Đỉnh Everest là núi cao nhất địa cầu. Nó cao 8848m. Nó cao hơn 20 lần tháp Scars ở Chicago. Nếu chất các khối nhà cao tầng để so với đỉnh Everest thì nó sẽ cần có 2200 tầng (Nếu bạn nhảy khỏi đỉnh Everest thì bạn sẽ mất 2 phút và 43 giây trước khi chạm đất).

    Người đầu tiên leo đến đỉnh núi Everest là Edmund Hillary một nhà leo núi người New Zealand và Sherpa Tenzing vào ngày 29 tháng 5 năm 1953.

  • Hòn đảo lớn nhất thế giới: Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới. (Châu úc là lục địa nên không tính là đảo). Greenland diện tích trên 2 000 000 km2 lớn gấp gần 10 lần nước Anh. Nó bao phủ đầy băng và tuyết. New Guinea Borneo và Madagascar là ba hòn đảo lớn kế đó nhưng cả ba đều nhỏ so với Greenland.
  • Hồ nước ngọt lớn nhất thế giới: Hồ nước ngọt lớn nhất thế giới là hồ Superior ở Canada. Nó rộng trên 80 000 km2. Biển Caspian thậm chí lớn hơn hồ Superior gần 5 lần - nhưng nước mặn.
  • Hồ nước sâu nhất thế giới: Hồ Baikal ở trung tâm Siberia là hồ sâu nhất thế giới. Nó sâu 1940m sâu hơn 2 lần độ sâu của biển Bắc Canary Whart là toà cao ốc cao nhất châu Âu nhưng hồ Baikal sâu gấp 8 lần chiều cao của nó. Hồ Baikal nhiều nước hơn bất kỳ một hồ nước nào khác với 23 000 km3 nước. Nó có thể nhấn chìm nước Anh tới độ sâu khoảng 100m. Chỉ những cao ốc trên 30 tầng mới có thể ló lên mặt nước.
  • Con sông dài nhất: Sông dài nhất thế giới là sông Nile. Nó chảy từ trung tâm châu Phi 6 670 km về phía Bắc đến biển Địa Trung Hải. Nếu tất cả các đoạn cong của nó được nắn thẳng ra thì nó đạt tới một phần ba khoảng cách từ Bắc cực đến Nam cực.
  • Con sông đục nhất thế giới: Con sông đục nhất thế giới là sông Hoàng Hà ở Trung Quốc. Nó mang nhiều phù sa đến nỗi bạn có thể lấy ra mà xây một bức tường đồ sộ cao 40m và rộng 6m vòng quanh thế giới.
  • Thác nước cao nhất thế giới: Thác Angel ở Venezuela là thác nước cao nhất thế giới. Nó dựng đứng 979m 2 lần rưỡi chiều cao của cao ốc Empire State (381m) và hơn 4 lần chiều cao của Canary

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét