Trang

11 thg 6, 2010

Chiêm ngưỡng 10 sân cỏ phục vụ World Cup 2010

Chiêm ngưỡng 10 sân cỏ phục vụ World Cup 2010

Nam Phi đang sôi sục trước giờ G - Ảnh: Getty.

Chỉ còn vài giờ nữa là bóng chính thức lăn trên các sân cỏ Nam Phi - đại diện đầu tiên của “lục địa đen” đăng cai World Cup
Theo thống kê từ Ủy ban Dịch vụ công cộng Nam Phi, nước này đã bỏ ra khoảng 3,5 tỷ USD để chuẩn bị cho Cúp bóng đã thế giới 2010 (World Cup).

Trong đó, chi phí tốn kém nhất là nâng cấp các tuyến đường với 1,2 tỷ USD và xây mới, tôn tạo sân vận động với 1,12 tỷ USD.

Chỉ còn vài giờ nữa là bóng chính thức lăn trên các sân cỏ Nam Phi - đại diện đầu tiên của “lục địa đen” đăng cai World Cup. Hãy cùng chúng tôi dạo quanh 10 sân vận động sẽ diễn ra các trận cầu đỉnh cao từ 11/6 tới 11/7.

Sân vận động Soccer City



Được xây dựng từ năm 1987, Soccer City nằm ở phía Tây Johannesburg - thành phố lớn nhất và giàu có nhất Nam Phi. Năm ngoái, Soccer City được đầu tư nâng cấp với tổng số tiền 440 triệu USD để phục vụ World Cup.

Soccer City được thiết kế dựa trên cảm hứng từ những chiếc nồi châu Phi - biểu tượng của sự no đủ và hạnh phúc. Với 94.470 chỗ ngồi, đây là sân vận động lớn nhất châu Phi và cả trong lịch sử World Cup kể từ năm 1990, khi sự kiện này được tổ chức tại Italy.

Ngoài hai trận đấu quan trọng là trận khai mạc ngày 11/6 và trận chung kết ngày 11/7, Soccer City sẽ còn là nơi thi đấu của Đan Mạch - Hà Lan, Argentina - Hàn Quốc, Brazil - Cote d'Ivoire và Đức - Ghana.

Sân vận động Ellis Park


Nằm ở trung tâm thành phố Johannesburg, Ellis Park được xây dựng từ năm 1982, vốn dành riêng cho môn bóng bầu dục. Năm 2009, Ellis Park được đầu tư nâng cấp với sức chứa 62.000 chỗ ngồi, tăng 900 chỗ so với trước đây.

Ellis Park được nhiều người biết đến khi tổ chức vòng chung kết bóng bầu dục thế giới năm 1995. Tại đây cũng diễn ra trận chung kết Cúp bóng đá liên lục địa năm 2009 giữa Brazil và Mỹ.

Năm nay, Ellis Park sẽ là nơi so tài giữa các đội Argentina - Nigeria, Brazil - CHDCND Triều Tiên, Mỹ - Slovenia, Tây Ban Nha - Honduras và Slovakia - Italy.

Sân vận động Moses Mabhida


Moses Mabhida nằm ở phía Đông của thành phố cảng Durban, được khánh thành cuối tháng 11/2009 với sức chứa gần 70.000 chỗ ngồi.

Durban là thành phố lớn và sầm uất của Nam Phi. Được thiết kế bắt chước “thánh địa” Wembley ở Anh, với những thiết bị, hệ thống an ninh rất hiện đại, Moses Mabhida là sân vận động thuộc đẳng cấp cao nhất thế giới.

Ngoài tổ chức một trận bán kết, Moses Mabhida sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Đức - Australia, Tây Ban Nha - Thụy Sỹ, Hà Lan - Nhật Bản, Nigeria - Hàn Quốc, Bồ Đào Nha - Brazil.

Sân vận động Green Point


Nằm ở thành phố Cape Town, Green Point là sân vận động có kiến trúc được đánh giá là nghệ thuật nhất ở đất nước Nam Phi.

Sân vận động này được xây mới với tổng kinh phí 600 triệu USD. Với sức chứa 70.000 chỗ ngồi, Green Point là sân vận động đa năng. Nơi đây không chỉ tổ chức các trận bóng đá đỉnh cao, mà còn được thiết kế để tổ chức các sự kiện và các chương trình âm nhạc lớn của thế giới.

Ngoài một trận tứ kết và một trận bán kết, Green Point sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Uruguay - Pháp, Italy - Paraguay, Anh - Algeria, Bồ Đào Nha - Triều Tiên và Cameroon - Hà Lan.

Sân vận động Loftus Versfeld


Loftus Versfeld này nằm ở trung tâm thành phố Pretoria. Được xây dựng từ năm 1903, sân vận động này mang tên người đầu tiên đứng ra tổ chức những sự kiện thể thao lớn ở Pretoria.

Với sức chứa 51.762 người, sân vận động Loftus Versfeld sẽ là nơi diễn ra các cuộc so tài nảy lửa giữa Serbia - Ghana, Cameroon - Đan Mạch, Mỹ - Algeria, Chile - Tây Ban Nha và Nam Phi -Uruguay.

Sân vận động Nelson Mandela Bay


Đây là một trong năm sân vận động được xây mới ở Nam Phi, với tổng kinh phí khoảng 270 triệu USD, có sức chứa 48.000 chỗ ngồi. Nelson Mandela Bay cũng là sân bóng đá đầu tiên được xây dựng tại thành phố cảng Elizabeth.

Sân còn có tên gọi khác là sân vận động Hoa hướng dương, do có kiến trúc độc đáo, với mái được tạo thành bởi nhiều tấm lợp màu trắng giống như một bông hoa.

Nelson Mandela Bay sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Hàn Quốc - Hy Lạp, Cote d'Ivoire - Bồ Đào Nha, Đức - Slovakia, Chile - Thụy Sỹ, Slovenia - Anh và một trận bán kết.

Sân vận động Free State


Free State được xây dựng từ năm 1952 trong thời gian Nam Phi đăng cai giải bóng bầu dục thế giới. Free State có sức chứa 45.000 khán giả.

Sân này sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Nhật Bản - Cameroon, Hy Lạp - Nigeria, Slovakia - Paraguay, Pháp - Nam Phi và Thụy Sỹ - Honduras.

Sân vận động Peter Mokaba


Nằm gần trung tâm thành phố Polokwane, với sức chứa 46.000 người, Peter Mokaba là sân vận động có mặt cỏ bán nhân tạo đầu tiên tổ chức các trận đấu của World Cup.

Sân vận động Peter Mokaba được khánh thành đầu năm 2010. Đây sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Algeria - Slovenia, Pháp - Mexico, Hy Lạp - Argentina và Paraguay - New Zealand.

Sân vận động Royal Bafokeng


Royal Bafokeng nằm cách trung tâm thành phố Rustenburg khoảng 12km. Sân vận động được đặt theo tên bộ tộc Bafokeng đã từng sinh sống ở đây từ thế kỷ 12.

Đầu năm 2010, Royal Bafokeng được sửa chữa nâng cấp với sức chứa 42.000 khán giả.

Trong Cúp bóng đá thế giới năm nay, tại sân vận động này sẽ diễn ra 5 trận đấu giữa các đội Anh - Mỹ, New Zealand - Slovakia, Ghana - Australia, Mexico - Uruguay và Đức - Nhật Bản.

Sân vận động Mbombela


Sân vận động được xây mới tại thành phố Nelspruit này có hình chữ nhật giống như những sân cỏ ở Anh, với 46.000 chỗ ngồi.

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7km, Mbombela rất gần rừng quốc gia sinh thái Kjruger, nơi có hàng nghìn loài động vật quý hiếm của châu Phi, như sư tử trắng, tê giác trắng…

Sân vận động này sẽ là nơi diễn ra các trận đấu giữa Honduras - Chile, Italy - New Zealand, Australia - Serbia và CHDCND Triều Tiên - Cote d'Ivoire.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét