Trang

10 thg 6, 2010

Sự hình thành của World Cup

Sự hình thành của World Cup

(VOV) - Trong hành trình đầu tiên của Hướng tới World Cup 2010, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự hình thành của giải đấu đỉnh cao – Vòng Chung kết Bóng đá Vô địch Thế giới.

Lịch sử của giải vô địch bóng đá thế giới gắn liền với lịch sử của bộ môn bóng đá nói chung. Nước Anh được coi là quê hương của bóng đá, dù có nhiều bằng chứng cho rằng, một môn thể thao giống như bóng đá đã từng xuất hiện tại Trung Quốc từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên. Trận đấu bóng đá quốc tế đầu tiên diễn ra vào năm 1872, giữa đội tuyển Scotland và đội tuyển Anh.

Nước Anh cũng là nơi diễn ra giải đấu đầu tiên, giải Home British Championship vào năm 1884. Đầu thế kỷ 20, bóng đá bắt đầu được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic 1900 và Olympic 1904. Tuy nhiên, lúc đó, môn thể thao này chỉ được xem là một môn chơi biểu diễn, giữa các đội bóng nghiệp dư và không có trao huy chương.

Một đội bóng ở Anh vào thế kỷ 19

Năm 1904, tổ chức quản lý bóng đá cấp quốc tế - Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA ra đời. Ngay khi được thành lập, tổ chức này đã muốn tiến hành một giải đấu giữa các quốc gia trên thế giới, bên ngoài khuôn khổ môn bóng đá của Olympic. Tuy nhiên, ý tưởng tổ chức một giải đấu như thế tại Thụy Sỹ vào năm 1906 đã thất bại.

Năm 1908, tại Olympic London, bóng đá được công nhận là môn thi đấu chính thức. Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã đứng ra tổ chức giải đấu có trao huy chương, nằm trong khuôn khổ Olympic. Năm đó, đội tuyển Anh giành chức vô địch và họ lặp lại điều đó tại Olympic Stockholm 1912. Tuy nhiên, các giải bóng đá này vẫn chỉ dành cho các cầu thủ nghiệp dư.

Uruguay là đội bóng đầu tiên vô địch 1 kỳ World Cup (ảnh FIFA)

Trong bối cảnh Olympic thu hút toàn các đội bóng nghiệp dư, năm 1909, Sir Thomas Lipton - cha đẻ của nhãn hiệu trà Lipton - tổ chức giải đấu mang tên ông ở Turin, Italy. Đây có thể coi là “World Cup đầu tiên” trong lịch sử loài người, vì nó đáp ứng đủ các tiêu chí: bao gồm các đội bóng đại diện cho những quốc gia khác nhau (dù chỉ là câu lạc bộ), thành phần tham gia là những cầu thủ chuyên nghiệp, và có trao giải thưởng. Giải đấu diễn ra 2 lần, vào các năm 1909 và 1911, gồm các câu lạc bộ đến từ Đức, Italy và Thụy Sỹ. Liên đoàn bóng đá Anh từ chối công nhận giải đấu, không cử đội chuyên nghiệp của họ đi, vì thế, ban tổ chức đã phải mời một đội bóng khác, câu lạc bộ West Aukland thuộc vùng Durham, đại diện cho nước Anh. Cả 2 lần tham dự, West Aukland đều vô địch và được giữ vĩnh viễn Cúp Thomas Lipton.

Jules Rimes cha đẻ của World Cup
Năm 1914, FIFA đồng ý công nhận giải bóng đá Olympic là “Giải bóng đá thế giới dành cho các cầu thủ nghiệp dư” và chịu trách nhiệm đứng ra tổ chức sự kiện này. Giải bóng đá Olympic 1920 là giải đấu đầu tiên FIFA tổ chức, có sự tham dự của 14 đội bóng: 13 đội tuyển quốc gia châu Âu và Ai Cập. Tại giải đấu này, Bỉ đã giành chức vô địch. Hai kỳ Olympic tiếp theo, 1924 và 1928, chức vô địch thuộc về Uruguay.

Thành công với việc tổ chức Olympic, nhưng FIFA - đứng đầu là chủ tịch Jules Rimes - vẫn muốn tổ chức một giải đấu của riêng mình, không chịu sự quản lý của Ủy ban Olympic thế giới IOC. Ngày 28/5/1928, tại Amsterdam, Hà Lan, FIFA nhóm họp và đưa ra quyết định tổ chức 1 giải đấu dành cho tất cả các quốc gia thành viên.

Một giải đấu mang tên FIFA World Cup chính thức được ra đời. Thời gian tổ chức được ấn định là năm 1930. Với việc đang là đương kim vô địch Olympic, Uruguay được chọn là nước đăng cai World Cup đầu tiên. Năm 1930 cũng là năm đất nước Nam Mỹ này kỷ niệm tròn 100 năm giành độc lập./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét