Trang

15 thg 6, 2010

Loài cá nhỏ nhất trên thế giới

Loài cá nhỏ nhất trên thế giới
Theo tin của tạp chí khoa học Anh "Proceedings of the Royal Society B", một nhóm các nhà khoa học của Xinhgapo và châu Âu vừa phát hiện loài cá nhỏ nhất thế giới trong một đầm lầy than bùn ở Đông Nam Á.

"Đây là loài cá kỳ lạ nhất mà tôi đã từng thấy", - ông Ralf Britz, nhà sinh vật học thuộc bảo tàng tự nhiên học Lon Don (Natural History Museum) đã phát biểu với giới báo chí như vậy.



Loại cá vừa được phát hiện, có tên khoa học là "Paedocypris progenetica", thuộc họ cá chép. Cá có thân hình rất mảnh, trong suốt, và ở độ tuổi trưởng thành, động vật này sẽ có kích cỡ chỉ bằng một con muỗi. Các nhà khoa học cho biết loài cá này thường sống trong những đầm lầy than bùn có nồng độ axit cao ở đảo Xumatơra của Inđônêxia và khu vực đảo Boócnêô thuộc Malaixia. Chúng ăn những sinh vật phù du dưới đáy . tuy nhỏ bé song chúng vẫn có hộp sọ , xương sống , những chiếc vây được phát triển 1 cách kì dị , con đực còn có thêm nhiều chiếc vây móc nhỏ ở phía dưới thân . Có ý kiến cho rằng con đực dùng chúng để giữ những quả trứng hoặc ghì chặt lấy con cái khi thụ tinh.
Mẫu cá trưởng thành nhỏ nhất mà các nhà khoa học dùng để nghiên cứu là một con cái, được tìm thấy ở đảo Xumatơra. Con cá này có tổng chiều dài 7,9 milimét, nặng 1.5 gram. Các chuyên gia đã phải dùng kính hiển vi lập thể đặc biệt để đo chính xác chiều dài của nó.



Kích cỡ nhỏ xíu này khiến "Paedocypris progenetica" không chỉ trở thành loài cá nhỏ nhất được phát hiện từ trước tới nay mà còn là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới.
Mới cách đây không lâu các chuyên gia còn cho rằng, ở môi trường nước như vậy trên thực tế là không thể có sự sống, song qua các khảo sát gần đây, nơi này lại là ngôi nhà chung cho khá nhiều loài động, thực vật mà ta không thể gặp ở bất cứ nơi nào trên trái đất. Theo số liệu của LHQ, Indonesia là nơi có hệ sinh thái đa dạng nhất trên trái đất - ở đó lưu trữ 25% quỹ gene sinh học của hành tinh chúng ta. Còn nếu tính cả các quốc gia láng giềng thuộc khu vực Đông Nam Á, thì khu vực này chiếm tới 40% toàn bộ hình thái động, thực vật của trái đất. Sự giàu có về đa dạng sinh học của các nước ASEAN thật đáng ngạc nhiên – theo lời ông Luke Bandebon, trưởng đại diện ЕС tại Philipinна – “chỉ trên 1 vùng đất khoảng vài trăm hec-ta thuộc rừng nhiệt đới của các nước này mà đã có số lượng chim hoang dã và các loài động vật có vú sinh sống bằng tất cả các nước New Zealand, Bỉ và Đức cộng lại”.

Loài cá được tin là nhỏ nhất thế giới trước đó là loài cá bống lùn có tên khoa học là "Trimmatom nanus", chuyên sống ở ngoài khơi biển phía Tây Thái Bình Dương, và có chiều dài 8 milimét ở tuổi trưởng thành

1 nhận xét:

  1. bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
    mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé
    ghế massage giá rẻ
    ghế massage nhật bản
    ghế massage lưng giá rẻ
    ghế massage chân giá rẻ
    Gia Dụng Việt chuyên các loại ghế massage toan thân cao cấp chính hãng Việt Nam

    Trả lờiXóa